HÀM YÊN, HỘI THẢO CHUYÊN MÔN BẬC THCS THEO MÔ HÌNH “TRƯỜNG HỌC MỚI”
Trong chương trình các hoạt động thi đua hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2017; nhằm không ngừng tăng cường các giải pháp thực hiện Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; với phương châm tạo điều kiện tối đa cho giáo viên được tiếp cận, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hỗ trợ, nâng cao phương pháp dạy học theo mô hình “Trường học mới”, trong tháng 10/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hàm Yên đã chỉ đạo Cụm chuyên môn giáo dục số 9 của huyện tổ chức Hội thảo sinh hoạt chuyên môn: Dạy học theo mô hình “Trường học mới” tại trường PTDT Nội trú THCS Hàm Yên.
Hội thảo có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT huyện cùng toàn thể lãnh đạo, giáo viên cốt cán các Cụm chuyên môn giáo dục THCS trên địa bàn toàn huyện.
Buổi sáng, các đại biểu được dự 3 tiết dạy minh họa chương trình THCS theo mô hình trường học mới với các môn: Toán, Ngữ văn, Địa lý do 3 giáo viên Đặng Thu Ngân, Nguyễn Thị Chung, Nguyễn Thị Thúy Hà, trường PTDT Nội trú THCS Hàm Yên dạy minh họa; dự 1 tiết Toán lớp 5 theo chương trình mô hình Trường học mới do cô giáo Nguyễn Thị Hường, giáo viên cốt cán trường Tiểu học Bắc Mục giảng dạy để có đối chiếu, suy ngẫm và phát triển mở rộng cho dạy học theo mô hình trường học mới ở bậc THCS.
Buổi chiều các nhóm thảo luận, trao đổi, rút kinh nhiệm về nội dung, phương pháp, những thành công, hạn chế của tiết dạy minh họa; những vấn đề cần điều chỉnh về ý tưởng thiết kế bài dạy, chuẩn bị đồ dùng dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động lớp học (khởi động bài dạy, tổ chức hoạt động nhóm...); thảo luận thống nhất chung nội dung ghi bảng theo đơn vị kiến thức bài học. Có nhiều ý kiến tư vấn hay, bổ ích làm rõ những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thiết kế bài dạy. Một số câu hỏi, băn khoăn của các đại biểu cũng được đưa ra thảo luận sôi nổi, có định hướng để tháo gỡ làm phong phú hơn các nội dung thảo luận.
Sau phần thảo luận riêng theo nhóm môn, đại biểu trao đổi đúc rút kinh nghiệm chung nhằm làm rõ hơn mục tiêu, phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới; giúp giáo viên tự rút ra những bài học, kinh nghiệm nho nhỏ cho riêng mình khi về thực hiện tại các đơn vị công tác.
Hội thảo cũng giúp cho giáo viên các trường thấy rõ: Dạy học theo mô hình trường học mới không chỉ là tiết dạy học cung cấp kiến thức các môn thông thường theo phương pháp dạy học truyền thống. Dạy học theo mô hình trường học mới là dạy học sinh biết cách tự học, cách tự khám phá, tìm tòi tri thức khoa học kết hợp nhuần nhuyễn với thực tế đời sống; dạy học sinh biết giao tiếp, ứng xử với các vấn đề, tình huống diễn ra ngay trong tiết học để ứng dụng vào cuộc sống thực tế, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết chia sẻ với bạn bè và với mọi người xung quanh.
Từ hội thảo mỗi giáo viên cũng tự nhận thấy: Bản thân nhà giáo cũng phải luôn tự làm mới mình cả trong phương pháp dạy học và cách tư duy, triển khai, tiếp cận các đơn vị kiến thức, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học và luôn năng động, linh hoạt, sáng tạo trong từng giờ học; Luôn đổi mới mình từ tư thế, tác phong, thái độ giao tiếp, sự biểu cảm trong dạy học, kết hợp ngôn từ với biểu cảm ánh mắt, nụ cười, khuôn mặt, lời nói sao cho có sức lôi cuốn, hấp dẫn đối với học sinh để cuốn các em theo giờ học làm cho tiết học theo mô hình "trường học mới" thật sự mới, có sức hấp dẫn, lôi cuốn các em trong học tập./.
--- Phòng GDĐT Hàm Yên---